top of page

ISO/IEC 29110



ปัจจุบันการรับรองคุณภาพมาตรฐานสากล หรือ (ISO) เป็นเครื่องมือเชิงกลยุทธ์เพื่อ No Spelling Suggestions ตัวช่วยลดข้อผิดพลาด เป็นตัวควบคุมมาตรฐานการบริหารงานขององค์กรให้งานออกมาสำเร็จตามเป้าของโครงการและมาตรฐานนี้ยังเป็นการสร้างความมั่นใจให้กับลูกค้าได้เช่นเดียวกัน


การรับรองมาตรฐาน ISO นั้นสามารถแบ่งแตกต่างกันออกไปตามสินค้าและบริการต่างๆ ขึ้นอยู่กับสถานประกอบการนั้นๆ อาทิเช่น โรงแรม ภัตตาคาร สนามบิน โรงงานอุตสาหกรรม และอื่นๆ อีกมากมาย ตัวอย่างที่ได้ยกมาเป็นเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น แต่ยังมีอีกหนึ่งมาตรการการรับรอง คือ มาตรฐานกระบวนการพัฒนาซอฟต์แวร์ และการบริการไอที หรือ ISO/IEC 29110


ISO/IEC 29110 เป็นมาตรฐานการรับรองคุณภาพการบริหารงานหรือผลิตภัณฑ์ซอฟต์แวร์ ซึ่งเหมาะกับการนำไปใช้ในการบริหารจัดการ และดำเนินโครงการขนาดเล็ก โดยมาตรฐาน ISO/IEC 29110 จะมุ่งเน้นไปที่ 2 กระบวนการหลัก ได้แก่ ด้านการบริหารโครงการ Project Management (PM) Process และ กระบวนการด้านการสร้างซอฟต์แวร์ Software Implementation (SI)


ISO/IEC 29110 เป็นตัวช่วยปรับปรุงประสิทธิภาพ ทำให้ผู้ประกอบการมีการจัดการคุณภาพ และบริการทางด้านซอฟต์แวร์มีศักยภาพในการพัฒนาองค์กรให้ดีมากยิ่งขึ้น สร้างความเชื่อมั่น ความน่าเชื่อถือ และภาพลักษณ์ที่ดีให้กับผู้ประกอบการ เป็นข้อได้เปรียบในการตลาดโลกอีกด้วย




Structure of the ISO/IEC 29110 Standard

( ที่มา : https://www.researchgate.net )


ประโยชน์ของ ISO/IEC 29110 และการนำไปใช้ของ ISO/IEC 29110 การนำกระบวนการทางวิศวกรรมซอฟต์แวร์มาประยุกต์ใช้ในการดำเนินการโครงการตามมาตราฐาน ISO/IEC ไม่ว่าจะใช้ในองค์กร หรือระหว่างองค์กร ควบคุมโครงงานให้ไปในทิศทางเดียวกันทั้งทีมงาน ทำให้การบริหารโครงการให้เสร็จสิ้นตรงตามความต้องการของผู้ใช้งาน โดยอยู่ในกรอบเวลาที่ได้วางแผนไว้


สรุป ISO/IEC 29110 เป็นอีกหนึ่งการรับรองมาตราฐานรับรองคุณภาพ การบริหารจัดการโครงการให้กับผู้ประกอบการให้ตรงตามความต้องการของผู้ใช้งาน และสามารถควบคุมทีมงานให้เข้าใจไปในทิศทางเดียวกัน ทำให้โครงการบรรลุเป้าหมายตามที่ตั้งไว้ได้


ที่มา : www.isemthai.com

149 views0 comments
bottom of page