top of page

ทำความรู้จัก API Management วิธีการเริ่มต้นใช้งานและทำไมธุรกิจถึงต้องมีสิ่งนี้


ทำความรู้จัก API Management วิธีการเริ่มต้นใช้งานและทำไมธุรกิจถึงต้องมีสิ่งนี้

Concept ของการใช้ API (Application Programming Interface) คือเป็นส่วนสำคัญในโลกของเทคโนโลยีและซอฟต์แวร์ที่จะช่วยให้แอปพลิเคชันและระบบต่าง ๆ สื่อสารกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ อธิบายให้เห็นภาพแบบง่ายๆ สำหรับคนที่ไม่ใช่สายไอที API เหมือนประตูที่เปิดไว้ โดยสามารถให้บริการหรือระบบอื่นๆ เข้าถึงและจัดการข้อมูลหรือรับส่งคำสั่งระหว่างกันได้ ทำให้บริการและ Application สามารถทำงานร่วมกันได้ผ่าน API นั่นเอง


ซึ่งในชีวิตประจำวันของเรานั้นมีการเรียกใช้ API อยู่ตลอดเวลา อาทิเช่น การเปิด Application ซื้อสินค้า เมื่อเปิดปุ๊บ API ที่วิ่งอยู่หลังบ้านของ Application จะไปดึงข้อมูลส่วนต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นสินค้า ข้อมูลบัตรหรือเบอร์บัญชีธนาคาร ระบบจ่ายเงิน และระบบขนส่ง เป็นต้น อย่างไรก็ตามการจัดการและควบคุม API ให้มีประสิทธิภาพและความปลอดภัยที่เหมาะสมก็เป็นสิ่งสำคัญ วันนี้ทาง X10 ขอพามาทำความรู้จักการทำ "API Management" กันค่ะ


API Management คือ

API Management คือ กระบวนการหรือการจัดการการเรียกใช้และการติดต่อกับ Application Programming Interfaces (APIs) อย่างมีประสิทธิภาพและปลอดภัยในองค์กรหรือธุรกิจ เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าหรือพาร์ทเนอร์ต่าง ๆ โดย API Management จะช่วยให้หน่วยงานภายในและภายนอกสามารถใช้งาน API ได้อย่างมีประสิทธิภาพและควบคุมการเข้าถึงอย่างถูกต้อง อีกทั้งยังช่วยในการวิเคราะห์และติดตามการใช้งาน API เพื่อปรับปรุงและพัฒนาต่อยอดในองค์กรหรือธุรกิจของคุณให้ดียิ่งขึ้นได้


ทำความรู้จัก API Management วิธีการเริ่มต้นใช้งานและทำไมธุรกิจถึงต้องมีสิ่งนี้

ทำไมธุรกิจถึงต้องเริ่มใช้งาน API Management

สำหรับหลายๆธุรกิจ การใช้ API ในการดำเนินงานในแต่ละวันไม่ใช่เรื่องที่แปลกใหม่ แต่อย่างไรก็ตาม สำหรับองค์กรที่ต้องการจัดการบูรณาการ API (API integrations) ในระบบและแอปพลิเคชันที่มีจำนวนเพิ่มมากขึ้น เวลาที่ใช้ในการสร้างการผสานรวมเหล่านี้ใหม่ตั้งแต่ต้นอาจเป็นเรื่องยุ่งยากและทำให้เปลืองทรัพยากรภายใน การทำ API Management จึงช่วยให้องค์กรมีความยืดหยุ่นมากขึ้น เราได้สรุปประโยชน์ของการใช้ API Management ออกมาให้คุณอ่านเป็นข้อ ดังนี้


  • ความสะดวกสบายในการจัดการ: ความสามารถในการปรับใช้และนำกลับมาใช้ใหม่ได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพถือเป็นข้อดีที่โดดเด่นของการใช้ API Management ด้วยการจัดการ API ทั้งหมดบนแพลตฟอร์มที่รวมเป็นหนึ่งเดียวและมองเห็นได้จากส่วนกลาง องค์กรต่างๆ ช่วยลดภาระในการจัดการและควบคุม API ให้คุณสามารถจัดการหลายๆ API ในที่เดียว นอกจากนี้ยังช่วยลดเวลาในการปรับปรุง ช่วยตอบสนองความต้องการของ Developer และลูกค้า ซึ่งช่วยลดต้นทุนการพัฒนาและเร่งระยะเวลาในการนำ Software หรือ Application ออกสู่ตลาดได้เร็วขึ้น

  • ความปลอดภัย: API Management ช่วยในการควบคุมการเข้าถึง API และป้องกันการโจมตีที่อาจเกิดขึ้น เพื่อให้ข้อมูลและระบบของคุณปลอดภัย และยังช่วยรักษาบริการที่มีอยู่ให้ปลอดภัยยิ่งขึ้นโดยการติดตามการใช้ API และอนุญาตให้รวมโปรโตคอลความปลอดภัยที่ล้ำสมัย รวมถึง OAuth, JWT และ OpenID

  • วิเคราะห์และรายงาน: คุณสามารถดูข้อมูลการใช้งาน API และรายงานเกี่ยวกับประสิทธิภาพของ API เพื่อปรับปรุงคุณภาพและสร้างรายงานเพื่อดูแนวโน้มและการใช้งานได้อย่างง่ายมากขึ้นใน Dashboard เดียว


อ่านมาถึงตรงนี้แล้ว ถ้าหากอยากจะเริ่มใช้งาน API Management ต้องทำอย่างไร​ ? เราจะพาทุกคนมาหาคำตอบ



 ขั้นตอนการเริ่มต้นใช้งาน API Management

ขั้นตอนการเริ่มต้นใช้งาน API Management

1. เลือกเครื่องมือ API Management

เริ่มต้นด้วยการเลือกและใช้เครื่องมือ API Management ที่สามารถต่อยอดการพัฒนาองค์กรและการใช้งาน API ของคุณ ซึ่งเครื่องมือ API Management แต่ละตัวมีความสามารถที่หลากหลาย


เราขอแนะนำ MuleSoft เป็นตัวช่วยอย่างดีในการบริหารจัดการ API ซึ่งจะช่วยในการ integrate ทั้งภายในแอปพลิเคชัน และระหว่างแอปพลิเคชั่นสะดวก รวดเร็ว และมีความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น คุณสามารถเรียนรู้เกี่ยวกับการใช้ Mulesoft สำหรับมือใหม่ เพิ่มเติมได้ที่บทความ เริ่มต้นใช้งาน MuleSoft คู่มือสำหรับมือใหม่ที่สนใจใช้ MuleSoft อย่างไรก็ตามคุณก็สามารถพิจารณาตามความเหมาะสมในองค์กรของคุณก่อนตัดสินใจ


2. สร้างและจัดการ API

หลังจากเลือกเครื่องมือ API Management ที่เหมาะสมแล้ว ต่อมาคือการสร้างและจัดการ API นี่คือขั้นตอนที่คุณจะกำหนดค่า API, จัดการสิทธิ์การรับรองและติดตามการใช้งาน API โดยองค์กรสามารถกำหนดนโยบายสำหรับเหล่า Developer ที่จะใช้ API ของคุณได้


3. การทดสอบและปรับปรุง

หลังจากที่สร้าง API แล้วเราก็ควรทำการทดสอบอย่างละเอียดเพื่อตรวจสอบความสมบูรณ์และประสิทธิภาพของ API หากพบข้อผิดพลาด ให้ทำการปรับปรุง API และทดสอบอีกครั้ง การทดสอบและปรับปรุงเป็นกระบวนการต่อเนื่องที่ช่วยให้ API ของคุณมีประสิทธิภาพที่ดีและปลอดภัย


4. การจัดการความปลอดภัย

ความปลอดภัยเป็นปัจจัยสำคัญในการจัดการ API คุณควรใช้คุณสมบัติความปลอดภัยของเครื่องมือ API Management เพื่อควบคุมการเข้าถึงและป้องกันการโจมตีแบบ CSRF, SQL injection, และการรั่วข้อมูลที่ไม่เหมาะสม


5. วิเคราะห์และรายงาน

คุณสามารถใช้คุณสมบัติวิเคราะห์และรายงานของเครื่องมือ API Management เพื่อติดตามการใช้งาน API ของคุณ วิเคราะห์ข้อมูลเหล่านี้เพื่อปรับปรุงการให้บริการและการพัฒนาต่อยอด API ของคุณได้



 ขั้นตอนการเริ่มต้นใช้งาน API Management

Mulesoft เครื่องมือทรงประสิทธิภาพในการบริหารจัดการ API


MuleSoft คือซอฟต์แวร์ที่ให้บริการแพลตฟอร์มการผสานรวม (Integration Platform) ที่เรียกว่า Anypoint Platform ซึ่งช่วยให้องค์กรสามารถเชื่อมต่อระบบต่าง ๆ และแอปพลิเคชันต่าง ๆ พร้อมกันทั้งในพื้นที่ภายในองค์กร (On-Premises) และในคลาวด์ (Cloud) โดยช่วยสร้างระบบนิเวศดิจิตอลที่ผสานรวมและมีความทันสมัย


Gartner ได้ตั้งชื่อให้ MuleSoft เป็นผู้นำใน Magic Quadrant™ สำหรับ iPaaS, Worldwide และ Magic Quadrant™ สำหรับการจัดการ API ซึ่งคุณสามารถดาวน์โหลดเอกสารของ Gartner เพื่ออ่านเพิ่มเติมได้ ที่ Link นี้


บริษัท เอคซเทนด์ ไอที รีซอร์ส จำกัด (X10) มีทีมพัฒนาที่มีความเชี่ยวชาญในการพัฒนา และบริหารจัดการ APIs รวมทั้งทาง X10 ยังเป็นพาร์ทเนอร์กับ MuleSoft เราสามารถช่วยให้คุณเชื่อมต่อ และจัดการ API ได้อย่างมีประสิทธิภาพ


ติดต่อเราวันนี้เพื่อรับคำแนะนำในการจัดการ API

: 02-693-1989

: Sales@extend-it-resource.com



อ้างอิง


59 views0 comments
bottom of page