top of page

สิ่งที่ต้องรู้ก่อนเริ่มใช้ People Analytics ในองค์กร

Updated: Nov 9, 2023


สิ่งที่ต้องรู้ก่อนเริ่มใช้ People Analytics ในองค์กร

คุณทราบหรือไม่ว่า People Analytics คืออะไร และมีความสำคัญอย่างไรกับองค์กรของคุณ? ต้องขอบอกว่าสำหรับฟีเจอร์ People Analytics นี้ ยังไม่มีการใช้กันอย่างแพร่หลายมากนักในกลุ่ม HR ประเทศไทย อย่างไรก็ดีสำหรับองค์กรในต่างประเทศ โดยเฉพาะองค์กรขนาดใหญ่อย่าง Google หรือ Meta (Facebook) เอง มีการจัดตั้งแผนกพิเศษเพื่อทำ People Analytics โดยเฉพาะ ซึ่งจากการสำรวจองค์ขนาดใหญ่เหล่านี้พบว่ามีการใช้เครื่องมือ People Analytics เพื่อสำรวจพฤติกรรมหารทำงานของพนักงาน ยกตัวอย่างเช่นบริษัท Call Center แห่งหนึ่ง มีการสำรวจพฤติกรรมพนักงานพบว่า การที่จัดสรรให้แต่ละทีมได้มีเวลาพักทานกาแฟ 15 นาที ซึ่งจากการสำรวจองค์ขนาดใหญ่เหล่านี้พบว่ามีการใช้เครื่องมือ People Analytics เพื่อสำรวจพฤติกรรมหารทำงานของพนักงานได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในการทำงานร่วมกัน และพนักงานเหล่านั้นได้ลองนำความคิดเห็นที่ได้ไปปรับใช้ในการทำงาน


โดยเครื่องมือ People Analytics ถูกจัดเป็นหนึ่งในกระบวนการทำงานแบบ Data-driven ด้วยการใช้งาน และวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึก มุ่งเน้นเป้าหมายในการศึกษากระบวนการทำงาน ประสิทธิภาพการทำงาน ความท้าทายในการทำงาน และโอกาสในการพัฒนาด้านการทำงานของบุคลากรทั้งองค์กร เพื่อยกระดับกระบวนการทำงานโดยรวมของทั้งองค์กร นำมาซึ่งการบรรลุความสำเร็จทางธุรกิจอย่างยั่งยืน


People Analytics คืออะไร?

People analytics เป็นกระบวนการการวิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับพนักงานหรือบุคลากรในองค์กรเชิงลึกเพื่อให้การบริหารทรัพยากรมนุษย์เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ด้วยการใช้ข้อมูลและการวิเคราะห์ข้อมูล (analytics) เพื่อตัดสินใจและวางแผนงานเกี่ยวกับพนักงาน ข้อมูลที่ได้จากการวิเคราะห์นี้จะช่วยองค์กรปรับปรุงกระบวนการบริหารทรัพยากรมนุษย์, พยากรณ์แนวโน้มทางด้านบุคลากรที่อาจเกิดขึ้นเพื่อวางแผนในการรับมือ และช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการวางแผนการสรรหา และบริหารจัดการพนักงานคุณภาพให้แก่องค์กรได้ดียิ่งขึ้น


กว่า 95% ขององค์กรทั่วโลกที่ทำการสำรวจกล่าวว่า การวิเคราะห์บุคลากรเป็นสิ่งสำคัญสำหรับการบริหารองค์กร


People Analytics เป็นเครื่องมือที่มีความสำคัญในการจัดการทรัพยากรมนุษย์ในองค์กรในยุคที่ข้อมูลมีค่ามากขึ้นและการตัดสินใจในด้านบริหารทรัพยากรมนุษย์ต้องพึ่งพาข้อมูลที่มีมาตรฐานและการวิเคราะห์ที่มีประสิทธิภาพ


Darwinbox กับ ฟีเจอร์ People Analytics

People Analytics Dashboard จาก Darwinbox จะช่วยให้ HR และบุคลากรที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการวิเคราะห์ข้อมูลพนักงาน อาทิ หัวหน้างาน, ผู้บริหาร เป็นต้น สามารถมองเห็นข้อมูลโดยรวมของพนักงานในองค์กร ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลผลตอบแทนการทำงาน เปรียบเทียบกับประสิทธิภาพการทำงาน ตำแหน่งงาน ฯลฯ โดยข้อมูลเหล่านี้จะถูกนำมาวิเคราะห์ตามวัตถุประสงค์การวิเคราะห์ข้อมูลที่ต้องการเห็น ซึ่ง People Analytics Dashboard นี้สามารถแสดงผลข้อมูลได้แบบ Realtime ทั้งบน Mobile Application และ Web-base จึงช่วยให้บุคลากรที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการบริหารงานบุคคลากรสามารถรับทราบข้อมูลได้อย่างทันท่วงที และวางแผนการบริหารงานได้อย่างไม่มีสะดุด


Darwinbox กับ ฟีเจอร์ People Analytics

ฟีเจอร์ People Analytics บนระบบ HCM จาก Darwinbox ไม่เพียงสามารถเชื่อมต่อ และเรียกข้อมูลจากระบบอื่นๆที่ใช้ภายในองค์กรได้อย่างง่ายดายผ่านการเชื่อมต่อ APIs เท่านั้น แต่ยังมีแดชบอร์ด UI ที่ใช้งานง่าย และ BI แบบเฉพาะตัว ช่วยในการประเมินผลงานพนักงานแบบเชื่อมต่อไปกับการวางแผนสร้างแรงจูงใจในการทำงาน ไปจนถึงกระบวนการรับรู้การปฏิบัติงานและให้รางวัลแก่พนักงานอีกด้วย


HCM Analytics ของ Darwinbox แสดงการวิเคราะห์ และรายงานผล ในที่เดียว


HCM Analytics ของ Darwinbox แสดงการวิเคราะห์ และรายงานผล ในที่เดียว

1.รวบรวมข้อมูลทั้งหมดให้อยู่บนระบบเดียว

รวบรวมข้อมูลที่ต้องการจากหลากหลายแหล่งข้อมูลเพื่อเชื่อมต่อและสร้างข้อมูลที่ทรงพลังและครบถ้วนในที่เดียว


2.สร้างรายงานได้ตามต้องการเพียงช่วงลัดนิ้วมือ

ให้คุณสามารถวิเคราะห์ และแสดงผลข้อมูลได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ด้วยระบบการสร้างรายงานที่มีความปลอดภัยสูง ทั้งคุณและสมาชิกในทีมยังสามารถเข้าถึงข้อมูลที่ต้องการได้ตลอดเวลา และช่วยให้หัวหน้างานของคุณทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพยิ่งขึ้นด้วยการรายงานสรุปผลข้อมูลเชิงลึก


3. ตัดปัญหาความยุ่งเหยิงของข้อมูล ด้วยรายงานเชิงวิเคราะห์ที่ตรงจุด

การนำเสนอข้อมูลเชิงลึกด้วย Dashboard จาก Darwinbox ที่ถูกออกแบบให้นำเสนอข้อมูลแบบเฉพาะ ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลเชิงลึกของกระบวนการทำงาน ความถี่การเข้าใช้งานระบบ การแจ้งเตือน หรือ smart suggestions และยังช่วยให้คุณสามารถตอบคำถามหรือข้อสงสัยสำคัญจากผู้บริหารได้อย่างง่ายดายมากยิ่งขึ้น ยิ่งไปกว่านั้น คุณยังสามารถออกแบบ Dashboard ได้ตามต้องการด้วยตัวเองอีกด้วย


4. มองเห็นภาพรวมของข้อมูลทั้งหมดด้วย Darwinbox Data Lab

รวบรวมข้อมูลที่ถูกวิเคราะห์เรียบร้อย ช่วยให้ผู้นำองค์กรของคุณยิงคำถามและวางแผนกลยุทธ์ได้อย่างตรงจุดด้วยการเชื่อมต่อข้อมูลเชิงธุรกิจ และข้อมูลบุคลากรที่หลากหลายทั้งหมดเข้าด้วยกัน ทั้งยังสามารถกำหนดตำแหน่งงาน หรือผู้ใช้งานที่สามารถเข้าถึงข้อมูลรวมถึงควบคุมดูแลข้อมูลแต่ละลำดับได้ทั้งระดับรายงาน และระดับวิเคราะห์ ดังนั้นผู้ใช้งานแต่ละคนจะสามารถมองเห็นข้อมูลเฉพาะที่เกี่ยวข้องกับตนเองได้เท่านั้น


5. เทคโนโลยี AI และ Smart Analytics

ลดการทำงานแบบคาดเดา และช่วยผู้นำองค์กรของคุณวิเคราะห์ข้อมูลได้อย่างชาญฉลาดด้วยการทำงานของเทคโนโลยี AI เตรียมความพร้อมให้ทีมทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ


People Analytics

สรุป

การใช้ People Analytics ในประเทศไทยอาจยังไม่เป็นที่แพร่หลายมากนัก แต่เชื่อได้ว่า ภายในไม่กี่ปีข้างหน้าหรืออาจภายในปีนี้ เราคงได้เห็นหลายๆ องค์กรนำ People Analytics เข้าไปปรับใช้กับการทำงานเพิ่มมากขึ้น สำหรับองค์กรไหนที่อยากเริ่มทำ People Analytics ที่ Extend IT เรามี Patner ผู้เชี่ยวชาญด้านการทำ HR Platform แบบครบวงจรอย่าง Darwinbox ติดต่อทีมผู้เชี่ยวชาญของเราเพื่อรับคำปรึกษาได้ที่

: 02-693-1989


Source


28 views0 comments
bottom of page