top of page

รู้ไว้ก่อนเป็น IT Outsource ทางเลือกสำหรับคนรุ่นใหม่ พร้อมโอกาสในการเติบโต


รู้ไว้ก่อนเป็น IT Outsource ทางเลือกสำหรับคนรุ่นใหม่ พร้อมโอกาสในการเติบโต

ในยุคนี้มีการเปลี่ยนแปลงของโครงสร้างบริษัทอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน โดยเฉพาะที่ผ่านมาในช่วง 1-2 ปีนี้ที่เกิดการ lay off พนักงานในกลุ่มสายเทคหรือไอทีเยอะมากๆ ไม่ว่าจะมาจากอุตสาหกรรมธุรกิจการเงิน อุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้าหรือ อุตสาหกรรมแพลตฟอร์ม E-commerce ระดับโลก จากการเปลี่ยนแปลงที่เขย่าเศรษฐกิจในระดับทั้งในประเทศ และระดับโลกแบบนี้ นอกจากพนักงานจะต้องปรับตัวแล้ว บริษัทหรือองค์กรก็ต้องมีการปรับตัวเช่นกัน เพราะเมื่อมีความต้องการใช้งานในทักษะงานด้านไอที ก็ต้องมีการจ้างงานพนักงานเข้ามาอยู่ดี ซึ่งลักษณะการจ้างงานที่บริษัทกำลังมองหาและกำลังมาแรงก็คือรูปแบบ IT Outsource 


จากข้อมูลตลาด IT Outsource ทั่วโลกในปี 2562 มีมูลค่าสูงถึง 520.74 พันล้านดอลลาร์ และคาดว่าจะเติบโตที่ CAGR 7.7% ภายในปี 2570 (อ้างอิงจาก Why your business needs IT outsourcing ?) เป็นเรื่องง่ายที่จะเห็นว่าทำไม มูลค่าตลาด IT Outsource นี้ จึงเติบโตอย่างรวดเร็ว เพราะตอนนี้เทคโนโลยี ข้อมูล และความปลอดภัยทางไซเบอร์มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการดำเนินงานของทุกๆ องค์กร และเมื่อมีการเปลี่ยนแปลงและมีความซับซ้อนมากขึ้น แทบเป็นไปไม่ได้เลยที่บริษัทเดียวจะจัดการทุกอย่างเพียงลำพัง IT Outsource จึงกลายเป็นสิ่งสำคัญสำหรับทั้งองค์กรขนาดใหญ่และบริษัทสตาร์ทอัพกำลังมองหาที่จะเข้ามาช่วยให้การทำงานขององค์กรขนาดใหญ่ง่ายขึ้น 


แล้วในฐานะคนทำงานอย่างเรา ก็ควรที่จะเริ่มมองหาโอกาสเรียนรู้และปรับตัว ให้พร้อมกับการเปลี่ยนแปลงที่ไม่สามารถคาดเดาได้ในอนาคต บทความนี้เราจะมาพูดถึงการผันตัวมาเป็นพนักงาน IT Outsource กันว่ามีข้อดี ข้อเสีย และโอกาสในการเติบโตอย่างไรบ้าง



ข้อดีของการเป็น IT Outsource มีอะไรบ้าง

ข้อดีของการเป็น IT Outsource มีอะไรบ้าง


1. รายได้ดีสูง 

ถ้าเทียบตำเหน่งเดียวกัน ระหว่างพนักงาน Outsource กับพนักงานประจำทั่วไป พนักงาน Outsource มักจะได้ค่าตอบแทนสูงกว่า เพราะ ถือว่าป็นผู้เชี่ยวชาญ สามารถทำงานได้ทันที และมักจะมีการจ่ายเงินค่าล่วงเวลา หรือ OT ให้กรณีต้องทำงานล่วงเวลา เทียบกับพนักงานประจำทั่วไป บริษัทอาจจะมีขอให้ทำงานล่วงเวลา แต่ไม่ได้มีนโยบายจ่าย หรือบันทึก OT พนักงานก็จะไม่ได้ค่าจ้างส่วนนี้ 


2. มีสวัสดิการเหมือนพนักงานทั่วไป 

นอกจากสวัสดิการทั่วไป อย่างวันลา ประกันสังคม และเงินเดือนแล้ว บริษัท IT Outsource ก็มีสวัสดิการอื่นๆ ให้กับพนักงานของตัวเองอีกด้วย อย่างที่ X10 เรามี เงินช่วยเหลืองานแต่งงาน และ เงินช่วยเหลืองานศพ เพิ่มเข้ามาให้พนักงาน Outsource ของเรา


3. บริหารเวลาได้ดีกว่าพนักงานประจำ 

โดยทั่วไปแล้วบริษัทผู้ว่าจ้าง จะไม่ใช้งานพนักงาน Outsource จนเกินเวลาในแต่ละวัน มีน้อยครั้งที่จำเป็น บริษัทผู้ว่าจ้างจะช่วยให้อยู่เกินเวลา แต่นั่นก็แลกได้กับรายได้ที่เพิ่มขึ้นด้วย ทำให้พนักงาน Outsource สามารถมาทำงานและกลับบ้านตรงเวลาและบริหารชีวิตได้ดีกว่าพนักงานประจำ


4. มี Connection ที่หลากหลาย 

พนักงาน Outsource ไม่ได้ทำงานที่ใดที่หนึ่งเป็นประจำ Outsource จึงมีโอกาส ในการพบปะผู้คนมากกว่าพนักงานประจำ เราสามารถสร้าง Connection ได้ไวและง่ายกว่า ถือเป็นข้อได้เปรียบสำหรับผู้ที่ต้องการหางานใหม่ หรือจะขยายไปทำธุรกิจส่วนตัวก็ได้เช่นกัน


5. ความยืดหยุ่น

หนึ่งในเหตุผลหลักที่คนรุ่นใหม่ชอบการเป็น Outsource คือความยืดหยุ่นในการจัดการเวลาทำงาน เราสามารถเลือกเวลาทำงานที่เหมาะสมกับชีวิตส่วนตัวได้ ไม่ว่าจะเป็นการทำงานจากที่บ้าน หรือทำงานในเวลาที่เรารู้สึก productive มากที่สุด


ข้อเสียของการเป็น IT Outsource ที่ควรรู้

ข้อเสียของการเป็น IT Outsource ที่ควรรู้


1. ต้องหมั่นพัฒนาตัวเองตลอดเวลา

เพราะบริษัทผู้ว่าจ้างมักมีความคาดหวังการทำงานที่เป็นมืออาชีพของ Outsource รวมไปถึงการพัฒนา Hard Skill สำหรับสายไอที เพราะทุกวันนี้โลกหมุนเร็ว เทคโนโลยีก็เติบโตแบบก้าวกระโดด โอกาสจริงมักเป็นของคนที่พร้อมปรับต้วและเรียนรู้อยู่เสมอ


2. มีการปรับตัวค่อนข้างบ่อย 

ลักษณะงานของพนักงาน IT Outsource บางครั้งอาจจะมีการเปลี่ยนไซต์งาน เราจะต้องไปเรียนรู้องค์กรแต่ละองค์กรที่เราเข้าไปทำงานใหม่ทุกครั้งที่มีการย้ายไซต์ 


3. ความต้องการใช้งาน Outsource อยู่ที่ลูกค้า

ถึงแม้ว่าเราจะชอบองค์กร หรือไซต์งานที่เราเข้าไปทำ แต่ถ้าสิ้นสุดโครงการหรือลูกค้าไม่ต่อสัญญา เราก็ต้องย้ายไปทำไซต์งานอื่นๆ ต่อไป



ถ้าไม่มีประสบการณ์การทำงานสามารถเป็น IT Outsource ได้หรือไม่ ?

ถ้าไม่มีประสบการณ์การทำงานสามารถเป็น IT Outsource ได้หรือไม่ ?

คำตอบก็คือเป็นไปได้ แต่เราอาจจะต้องมีผลงานให้เห็น อาจจะเป็นผลงานที่ผ่านมาจากการทำงานฟรีแลนซ์, ผลงานตอนเรียนจบ หรือผลงานที่เคยส่งเข้าประกวด หรือ ถ้าเรามีใบประกาศนียบัตรหรือ Certificate  ต่างๆ ที่เราไปสอบมา ก็จะมีโอกาสมากขึ้น


การเป็น Outsource เป็นทางเลือกที่ดีสำหรับคนรุ่นใหม่ที่ต้องการความยืดหยุ่นและโอกาสในการพัฒนาทักษะที่หลากหลาย แต่ก็มาพร้อมกับความท้าทายที่ต้องเตรียมตัวรับมือ การเตรียมพร้อมและการวางแผนที่ดี จะช่วยให้การทำงานเป็น Outsource ประสบความสำเร็จได้เช่นกัน เรามีบทความ 5 ตำแหน่งสุดฮอตสายไอทีในปี 2024 ได้เงินเดือนเท่าไหร่ และต้องมีสกิลอะไรติดตัวบ้าง เพื่อเป็นแนวทางในการตัดสินใจก่อนที่จะเริ่มเปลี่ยนสายงานหรือพัฒนาสกิลให้ตรงกับความต้องการของตลาด


ต้องบอกว่าถ้าอ่านมาจนถึงตรงนี้ท่านใดมีความต้องการหรือสนใจมาเป็น IT Outsource มีทักษะหรือประสบการณ์ มองหาโอกาสดีๆ และอยากเติบโตในสายงาน IT กับบริษัทขนาดใหญ่ ส่งประวัติมาหา X10 ที่ team_recruitment@extend-it-resource.com  ติดต่อที่ X10 เรามีทีม Recruiter ผู้เชี่ยวชาญและมีประสบการณ์กับการแนะนำงานในสาย IT 




26 views0 comments
bottom of page