top of page

ระบบ CRM ช่วยธุรกิจขนาดเล็กไปจนถึงระดับกลางชนะใจลูกค้าได้อย่างไร ?

ความคาดหวังของลูกค้าเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ เมื่อลูกค้าเข้าใจเรื่องดิจิทัลมากขึ้นเรื่อยๆ การปรับวิธีการทำธุรกิจจึงเป็นเรื่องสำคัญ สิ่งหนึ่งที่สำคัญมากขึ้นเรื่อยๆ คือประสบการณ์ของลูกค้าที่สอดคล้องกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การปรับเปลี่ยนเฉพาะบุคคลกำลังกลายเป็นส่วนสำคัญของการตลาด การขาย และการบริการ



ระบบ CRM ช่วยธุรกิจขนาดเล็กไปจนถึงระดับกลางชนะใจลูกค้าได้อย่างไร ?

CRM ย่อมาจาก ‘Customer Relationship Management’

ชื่อเรียกในภาษาไทยของ CRM คือ การจัดการลูกค้าสัมพันธ์ เป็นเทคโนโลยีสำหรับการจัดการทั้งหมด ข้อมูลลูกค้าของบริษัทของคุณ ความสัมพันธ์และการมีปฏิสัมพันธ์เช่นนั้น ที่คุณสามารถดูได้ทั้งหมดในที่เดียว


เป้าหมายที่สำคัญที่สุดคือ ปรับปรุงธุรกิจความสัมพันธ์และขับเคลื่อนการเติบโต

CRM สามารถช่วยให้บริษัททุกขนาดตั้งแต่ขนาดเล็กไปจนถึงใหญ่ระดับโลก สามารถขับเคลื่อนการเติบโตของธุรกิจได้ และอาจเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อธุรกิจขนาดเล็กและเติบโตอย่างรวดเร็ว ซึ่งทีมมักจะต้องหาวิธีดำเนินการให้มากขึ้นโดยใช้เวลาน้อยลง


CRM สามารถช่วยธุรกิจขนาดเล็กของคุณได้ ไม่ใช่เฉพาะสำหรับองค์กรขนาดใหญ่เท่านั้น จากการวิจัยล่าสุดที่นำเสนอในรายงานแนวโน้มธุรกิจขนาดเล็กและขนาดกลางของเรา 67% ของ SMEs ที่กำลังเติบโตได้ลงทุนในซอฟต์แวร์ CRM ในรายงานเดียวกัน SMEs มากกว่าครึ่งหนึ่งที่เราพูดคุยด้วยกล่าวว่าพวกเขากำลังลงทุนในเทคโนโลยีการบริการ การขาย และการตลาด


CRM ช่วยให้คุณมีมุมมองที่เป็นหนึ่งเดียวเกี่ยวกับลูกค้าของคุณ ช่วยในการจัดการข้อมูลติดต่อ การจัดการการขาย ผลผลิต และอื่นๆ การใช้ CRM ช่วยให้บริษัทต่างๆ เชื่อมต่อกับลูกค้า ปรับปรุงกระบวนการ และปรับปรุงความสามารถในการทำกำไร


  • การขายเร็วขึ้น: ปิดดีลได้มากขึ้นโดยใช้ความพยายามน้อยลง ผ่านกระบวนการขายอัตโนมัติ

  • การตลาดที่ชาญฉลาดยิ่งขึ้น: ค้นหาโอกาสในการขายมากขึ้นและดึงดูดผู้ชมของคุณด้วยเนื้อหาที่ปรับเปลี่ยนการนำเสนอต่อลูกค้าแต่ละราย

  • บริการที่ดีกว่า: รักษาลูกค้าให้มากขึ้นด้วยบริการส่วนบุคคลที่โดดเด่น



6 สัญญาณที่บอกว่าธุรกิจของคุณควรใช้ CRM

6 สัญญาณที่บอกว่าธุรกิจของคุณควรใช้ CRM


ในช่วงเริ่มต้นธุรกิจ คุณอาจจะสามารถบันทึกข้อมูลลงใน Excel หรือจดบันทึกเกี่ยวกับลูกค้าและคำสั่งซื้อที่เข้ามาเอง แต่ในวันที่ธุรกิจของคุณเติบโตขึ้น การเก็บบันทึกประเภทนี้จะเริ่มแสดงข้อจำกัดไม่ว่าจะเป็นการจดข้อมูลไม่ครบ จดข้อมูลผิดพลาด หรือแม้กระทั่งจำไม่ได้ว่าจดข้อมูลไว้ที่ไหนบ้าง นอกเหนือจากเรื่องการจดข้อมูล ยังมีสัญญาณเตือนอื่น ๆ ว่าธุรกิจของคุณถึงเวลาที่จะเริ่มมองหาเครื่องมือ หรือระบบมาช่วยในการจัดการลูกค้า และความสัมพันธ์กับลูกค้าของคุณอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น มาดูกันว่าสัญญาณเตือนเหล่านั้นมีอะไรบ้าง


1. ไม่ได้จัดเก็บข้อมูลไว้ในที่เดียว

ทีมขายของคุณได้รับข้อมูลเกี่ยวกับลูกค้าแต่คุณจัดเก็บมันไว้ในที่ส่วนตัวของแต่ละคน ไม่ได้ทำการรวบรวมไว้ในที่เดียว เช่น ไฟล์ Excel หรือโน๊ตย่อหลายๆอันในคอมพิวเตอร์ของสำนักงาน สิ่งนี้ทำให้ทีมขายของคุณทำงานได้ช้าลง เพราะพวกเค้าอาจจะเสียเวลาในการค้นหาข้อมูลลูกค้า ที่อาจจะตกหล่นไป 


ดังนั้นหากคุณเริ่มใช้ระบบ CRM ก็จะช่วยให้การจัดเก็บข้อมูลง่ายขึ้น เพราะทุกอย่างในองค์กรจะถูกรวบรวมไว้ในระบบเดียว ไม่ว่าจะมีทีมขายคนใหม่เข้ามาหรือคนเก่าที่ลาออกไป การขายของคุณก็ไม่มีสะดุด เพราะข้อมูลถูกรวบรวมไว้แล้ว


2. มุมมองภาพรวมของธุรกิจที่ไม่ชัดเจน

คุณไม่เพียงมองไม่ออกว่า ณ ตอนนี้ทีมขายกับลูกค้ากำลังเจรจาอยู่ในขั้นตอนไหน ทีมไหนดูแลลูกค้าเจ้าใด รวมทั้งลูกค้าเจ้าไหนที่ยังขาดทีมดูแล พูดรวม ๆ คือคุณเริ่มขาดข้อมูลว่าทีมขายของคุณกำลังอะไรกันอยู่บ้าง ส่งผลให้การช่วยผลักดันยอดขายยากขึ้น และอาจจะส่งผลต่อเนื่องไปถึงความรับผิดชอบในงานของทีมงานที่เกี่ยวข้อง


การใช้ระบบ CRM เข้ามาช่วยจะทำให้ คุณมองเห็นขั้นตอนในการทำงานระหว่างทีมขายกับลูกค้าของคุณ ในทุก ๆ ขั้นตอน คุณสามารถเตรียมวางแผนกลยุทธ์ที่จะใช้ในไตรมาสต่อไปได้


3.การสร้างและแชร์ Report เป็นเรื่องที่ยุ่งยาก

สิ่งที่ทีมขายไม่อยากทำที่สุดงานหนึ่งคือเอกสาร โดยเฉพาะรีพอร์ทที่ต้องส่งสรุปในทุก ๆ วัน ทุก ๆ สัปดาห์

ทุก ๆ เดือน เมื่อไม่อยากทำสิ่งที่เกิดขึ้นคือการทำงานลวก ๆ ทำให้เสร็จ ๆ ไป โดยหัวหน้าหรือผู้บริหารที่นำข้อมูลไปใช้ต่อ อาจจะไม่สามารถนำไปใช้ได้อย่างเต็มที่


การนำระบบ CRM เข้ามาใช้ จะช่วยการจัดทำรายงานการขาย (Sales Report) ช่วยสรุปยอดขายสินค้าและบริการ ณ ช่วงเวลาใดเวลาหนึ่ง ที่คุณกำหนดช่วงเวลาเองในแต่ละวันได้ รวมถึงสามารถเลือกข้อมูลออกมาได้ว่าในแต่ละรายงาน ต้องการดึงข้อมูลอะไรออกมาดู ทำให้เจ้าของธุรกิจสามารถนำข้อมูลนี้ไปใช้วิเคราะห์การขายต่อไปได้ 


หากสนใจการสร้าง Report แบบอัตโนมัติสามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่ Build a Report (Lightning Experience)


4. ไม่สามารถทำงานผ่านมือถือได้

หากทีมขายของคุณพร้อมที่จะทำงานจากทุกที่ ไม่ว่าจะเป็น ขายทางไกลจากที่บ้านหรือจัดการประชุมแบบเห็นหน้ากัน และพร้อมจะสร้างข้อมูลเมื่อสื่อสารกับผู้มีโอกาสเป็นลูกค้า แต่ระบบที่คุณมีอยู่นั้นต้องเข้ามาใช้งานผ่านคอมพิวเตอร์ของบริษัทเท่านั้น ทำให้ทีมขายต้องเสียเวลาเข้ามาทำงานในออฟฟิส 


จะดีกว่าไหมถ้าทีมขายคุณสามารถทำงานได้ทุกที่ ส่งข้อมูลลูกค้ากลับมาให้คุณดูได้ตลอดเวลา อย่าลืมว่าบางครั้งการพลาดเพียงเล็กน้อยแบบนี้ก็ทำให้เราสูญเสียโอกาสอันยิ่งใหญ่ไปได้ 


เราขอแนะนำระบบ CRM ของ Salesforce เพราะนอกจากจะใช้งานได้ในระบบคอมพิวเตอร์ Salesforce ยังมี application ที่ทำให้ทีมขายสามารถทำงานได้ทุกที่ ทุกเวลา จะไม่พลาดโอกาสในการบันทึกข้อมูลลูกค้าคนสำคัญและปิดการขายได้ทันที


5. โอกาสในการ Resale/Upsell หายไป

ถ้าคุณไม่ได้กำหนดเป้าหมายผู้มีโอกาสเป็นลูกค้า (Leads) ตามมูลค่าที่มีต่อธุรกิจ และคุณกำลังส่งข้อเสนอและข้อความแบบเดียวกันให้กับลูกค้าและผู้มีโอกาสเป็นลูกค้า (Leads) คุณก็อาจจะพลาดโอกาสในการปิดการขายได้ในอนาคต 


ในความเป็นจริงคือ ลูกค้า หรือ ผู้มีโอกาสเป็นลูกค้า (Leads) แต่ละรายมีความแตกต่างกัน การนำ CRM มาช่วยจะทำให้คุณรู้จักลูกค้าแต่ละรายของคุณดีขึ้น ช่วยให้ทีมขายสามารถพูดคุยและแนะนำลูกค้าได้อย่างตรงจุด ตรงตามความต้องการที่แท้จริง


6. คุณไม่มีแผนรองรับการขยายตัวของธุรกิจอย่างรวดเร็ว

จะเกิดอะไรขึ้นถ้าธุรกิจของคุณเติบโตจากลูกค้า 20 รายเป็น 200 รายในปีนี้ หรือมากกว่านั้น? คุณมั่นใจหรือไม่ว่า process และระบบในการทำงานปัจจุบันของคุณพร้อมที่จะรับมือหากเกิดการขยายตัวของธุรกิจอย่างรวดเร็ว 


ถ้าหากคุณมีการวางแผนแล้วว่าธุรกิจของคุณกำลังจะเติบโต คุณมีแผนที่จะขยายขนาดกำลังคน กำลังการผลิต หรือขยายขีดความสามารถในการทำงานของคุณหรือยัง การใช้ระบบ CRM เข้ามาช่วยในการทำงานของธุรกิจจะช่วยให้คุณสามารถดูทิศทางและวางแผนการขยายขนาดธุรกิจได้ 


ถ้า 6 ข้อที่เรายกมาให้คุณดูข้างต้น สอดคล้องกับธุรกิจของคุณ ไม่ต้องกังวลเพราะนี่คือสิ่งที่ CRM จะเข้ามาช่วยธุรกิจของคุณได้


เราขอแนะนำ Salesforce ซอฟต์แวร์ CRM ที่ดีที่สุด


Salesforce ได้รับความไว้วางใจจากบริษัทกว่า 100,000 แห่งทั่วโลกในการดูแลระบบ CRM ไม่ว่าจะเป็นองค์กรขนาดใด ทาง Salesforce ก็สามารถสร้างโซลูชั่นเพิ่มแก้ปัญหาที่เกี่ยวข้องกับการสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าได้ 


ทำให้คุณมั่นใจได้ว่า Salesforce จะช่วยให้องค์กรหรือธุรกิจของคุณไปได้ไกลมากขึ้นกว่าเดิม ซึ่งนอกจาก CRM แล้ว Salesfoce ยังมี Service อื่นๆ ให้บริการอีกมากมาย คุณสามารถเรียนรู้ได้จากเว็บไซต์ของ Salesforce หรือส่งข้อความมาหาเราเพื่อรับคำปรึกษาในการวางโซลูชั่นที่เกี่ยวข้องกับการดูแลลูกค้าได้ฟรี 


: 080-265-1277






29 views0 comments
bottom of page